ภารกิจหน่วยงาน

สถาบันพัฒนาทรัพยากรบุคคลกรุงเทพมหานคร มีอำนาจหน้าที่ ดังนี้

  • กำหนดยุทธศาสตร์ และแนวทางการพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานครและบุคลากรกรุงเทผมหานครให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์และนโยบายการพัฒนาทรัพยากรบุคคลระดับประเทศและกรุงเทพมหานคร รวมทั้งติดตามและประเมินผล
  • ศึกษา วิเคราะห์ จัดทำ และพัฒนานวัตกรรม แนวทางหรือรูปแบบการพัฒนาและการเรียนรู้ที่ทันสมัยให้เหมาะสมกับหลักสูตรการพัฒนา
  • พัฒนาทรัพยากรบุคคล โดยใช้แนวทางหรือรูปแบบต่าง ๆ ที่เหมาะสม ทันสมัย และมีความหลากหลาย รวมทั้งติดตามและประเมินผล เพื่อให้ข้าราชการกรุงเทพมหานคร และบุคลากรกรุงเทพมหานครมีสมรรถนะและศักยภาพที่เหมาะสมกับภารกิจของกรุงเทพมหานคร และรองรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต
  • ส่งเสริม และสนับสนุนการพัฒนาของข้าราชการกรุงเทพมหานครและบุคลากรกรุงเทพมหานครอย่างต่อเนื่อง
  • ศึกษา วิจัย และส่งเสริมการบริหารจัดการความรู้ด้านการพัฒนาทรัพยากรบุคคลและการพัฒนางานอย่างเป็นรูปธรรม
  • ให้คำปรึกษา แนะนำ เผยแพร่ความรู้ และตอบข้อหารือเกี่ยวกับการพัฒนาทรัพยากรบุคคลในหน้าที่ความรับผิดชอบ
  • ปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้องหรือได้รับมอบหมาย

ส่วนส่งเสริมการพัฒนาทรัพยากรบุคคล

  • กำหนดทิศทาง และร่วมจัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนาทรัพยากรบุคคล ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์และนโยบายการพัฒนาทรัพยากรบุคคล รวมทั้งติดตามและประเมินผล
  • กำหนดแนวทาง และวิเคราะห์ความเหมาะสมและจำเป็นในการพัฒนาพรัพยากรบุคคลของหน่วยงาน และจัดทำแผนพัฒนาทรัพยากรบุคคลของกรุงเทพมหานคร รวมทั้งติดตามและประเมินผล
  • จัดทำเครื่องมือหรือแนวทางการประมินความคุ้มค่าของการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
  • จัดทำเครื่องมือหรือแนวทางการประเมินสมรรถนะของข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญและบุคลากรกรุงเทพมหานคร
  • ดำเนินการเกี่ยวกับการให้ข้าราชการไปศึกษา ฝึกอบรม ประชุม สัมมนา ดูงาน และปฏิบัติการวิจัย ในประเทศและต่างประเทศ
  • คิดค้นหรือประยุกต์นวัตกรรมเพื่อการออกแบบ และผลิตสื่อการเรียนรู้ต่าง ๆ ที่หลากหลาย เหมาะสมกับการพัฒนาสมัยใหม่
  • กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขของระบบบริหารข้าราชการผู้มีศักยภาพสูง (Talent Management) ของกรุงเทพมหานคร
  • ส่งเสริม และสนับสนุนเกี่ยวกับการพัฒนาทรัพยากรบุคคลของหน่วยงานให้มีความรู้ ทักษะ และสมรรถะที่เหมาะสมตามเส้นทางความก้าวหน้าในสายอาชีพ รวมทั้งเตรียมความพร้อมสำหรับการสืบทอดตำแหน่งทางการบริหารตามแผนการพัฒนาทรัพยากรบุคคล พร้อมทั้งติดตามประเมินผลและรายงานผลดำเนินการของหน่วยงาน
  • ปรับปรุง และแก้ไขระเบียบ หลักเกณฑ์ หรือแนวทางที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาทรัพยากรบุคคลของกรุงเทพมหานคร
  • ให้คำปรึกษา แนะนำ เผยแพร่ความรู้ และตอบข้อหารือเกี่ยวกับงานในหน้าที่ความรับผิดชอบ
  • ปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้องหรือได้รับมอบหมาย

  • โดยรับผิดชอบกลุ่มงานวิเคราะห์การพัฒนาทรัพยากรบุคคล กลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาในประเทศ กลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาต่างประเทศ และกลุ่มงานส่งเสริมนวัตภรรมการเรียนรู้

กลุ่มงานวิเคราะห์การพัฒนาทรัพยากรบุคคล

  • ศึกษา วิเคราะห์ และกำหนดทิศทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคลให้สอดคล้อง กับยุทธศาสตร์และนโยบายการพัฒนาทรัพยากรบุคคล รวมทั้งติดตามประเมินผล
  • ร่วมจัดทำยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาทรัพยากรบุคคลของกรุงเทพมหานคร
  • กำหนดแนวทางและวิเคราะห์ความเหมาะสมและจำเป็นในการพัฒนา ทรัพยากรบุคคลของหน่วยงาน และจัดทำแผนพัฒนาทรัพยากรบุคคลของกรุงเทพมหานคร รวมทั้งติดตามและประเมินผล
  • จัดทำเครื่องมือหรือแนวทางการประเมินความคุ้มค่าของการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
  • จัดทำเครื่องมือหรือแนวทางการประเมินสมรรถนะของข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญและบุคลากรกรุงเทพมหานคร
  • กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขของระบบบริหารข้าราชการผู้มีศักยภาพสูง (Talent Management) ของกรุงเทพมหานคร
  • ส่งเสริม และสนับสนุนเกี่ยวกับการพัฒนาทรัพยากรบุคคลของหน่วยงาน ให้มีความรู้ ทักษะ และสมรรถนะที่เหมาะสมตามเส้นทางความก้าวหน้าในสายอาชีพ รวมทั้งเตรียมความพร้อม สำหรับการสืบทอดตำแหน่งทางการบริหาร ตามแผนการพัฒนาทรัพยากรบุคคล พร้อมทั้งติดตาม ประเมินผล และรายงานผลดำเนินการของหน่วยงาน
  • ปรับปรุง และแก้ไขระเบียบ หลักเกณฑ์ หรือแนวทางที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาทรัพยากรบุคคลของกรุงเทพมหานคร
  • ให้คำปรึกษา แนะนำ เผยแพร่ความรู้ และตอบข้อหารือเกี่ยวกับงานในหน้าที่ความรับผิดชอบ
  • ปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้องหรือได้รับมอบหมาย

กลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาในประเทศ

  • ศึกษา และวิเคราะห์ความจำเป็นในการพัฒนาทรัพยากรบุคคลของกรุงเทพมหานคร ร่วมกับหน่วยงาน เพื่อส่งเสริมให้ข้าราชการในสายงานต่าง ๆ ใปศึกษา ฝึกอบรม ดูงาน และปฏิบัติการวิจัยในประเทศ ให้มีความรู้ ทักษะ และสมรรถนะที่จำเป็นให้มีศักยภาพและทันต่อการเปลี่ยนแปลง
  • ศึกษา วิเคราะห์ และให้ข้อเสนอแนะแก่คณะกรรมการกำหนดโครงการให้ข้าราชการกรุงเทพมหานครไปศึกษา ฝึกอบรม ดูงาน และปฏิบัติการวิจัยในประเทศ
  • วิเคราะห์และพิจารณาดำเนินการให้ข้าราชการไปศึกษา ฝึกอบรมประชุม สัมมนา ดูงาน และปฏิบัติการวิจัยในประเทศให้เป็นไปตามระเบียบที่เกี่ยวข้อง สอดคล้องกับแผนและนโยบาย รวมทั้งกฎ ระเบียบที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาทรัพยากรบุคคลของกรุงเทพมหานคร
  • ให้คำปรึกษา แนะนำ เผยแพร่ความรู้ และตอบข้อหารือเกี่ยวกับงานในหน้าที่ ความรับผิดชอบ
  • ปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้องหรือได้รับมอบหมาย

กลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาต่างประเทศ

  • ศึกษา และวิเคราะห์ความจำเป็นในการพัฒนาทรัพยากรบุคคลของกรุงเทพมหานคร ร่วมกับหน่วยงาน เพื่อส่งเสริมให้ข้าราชการในสายงานต่าง ๆ ไปศึกษา ฝึกอบรม ดูงาน และปฏิบัติการวิจัยต่างประเทศ ให้มีความรู้ ทักษะ และสมรรถนะที่จำเป็นให้มีศักยภาพและทันต่อการเปลี่ยนแปลง
  • ศึกษา วิเคราะห์ และให้ข้อเสนอแนะแก่คณะกรรมการกำหนดโครงการให้ข้าราชการกรุงเทพมหานครไปศึกษา ฝึกอบรม ดูงาน และปฏิบัติการวิจัยต่างประเทศ
  • วิเคราะห์และพิจารณาดำเนินการให้ข้าราชการไปศึกษา ฝึกอบรมประชุม สัมมนา ดูงาน และปฏิบัติการวิจัยต่างประเทศให้เป็นไปตามระเบียบที่เกี่ยวข้อง สอดคล้องกับแผนและนโยบาย รวมทั้งกฎ ระเบียบที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาทรัพยากรบุคคลของกรุงเทพมหานคร
  • ให้คำปรึกษา แนะนำ เผยแพร่ความรู้ และตอบข้อหารือเกี่ยวกับงานในหน้าที่ความรับผิดชอบ
  • ปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้องหรือได้รับมอบหมาย

กลุ่มงานส่งเสริมนวัตกรรมการเรียนรู้

  • ศึกษา วิเคราะห์การนำนวัตกรรมรูปแบบหรือแนวทางต่าง ๆ ที่ทันสมัย หลากหลาย มาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสม และสอดคล้องกับหลักสูตรการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
  • คิดค้นเนื้อหา ออกแบบ และผลิตสื่อการเรียนรู้ในรูปแบบต่าง ๆ ที่หลากหลาย ทั้งสื่ออิเล็กทรอนิกส์ สื่อการเรียนรู้ออนไลน์ และสื่อสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
  • รวบรวม เผยแพร่ และบริหารจัดการองค์ความรู้โดยนำเทคโนโลยีสารสนเทศ มาใช้และส่งเสริมให้ข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญและบุคลากรกรุงเทพมหานครเข้าถึงองค์ความรู้
  • ออกแบบ ดูแล และพัฒนาเว็บไซต์ของสถาบันพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานคร
  • ให้คำปรึกษา แนะนำ เผยแพร่ความรู้ และตอบข้อหารือเกี่ยวกับงานในหน้าที่ความรับผิดชอบ
  • ปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้องหรือได้รับมอบหมาย

ส่วนบริหารการพัฒนานักบริหาร มีอำนาจหน้าที่ ดังนี้

  • ศึกษา วิเคราะห์ความจำเป็นในการพัฒนาวางแผนและกำหนดแผนปฏิบัติการพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญให้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาทรัพยากรบุคคล แผนเส้นทางความก้าวหน้าในสายอาชีพ และแผนสืบทอดตำแหน่ง รวมทั้งเหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลงในอนาคตอย่างเป็นระบบ และมีความต่อเนื่อง
  • ศึกษา กำหนด และพัฒนาหลักสูตรและกลุ่มเป้าหมายการพัฒนาสมรรถนะ ทางการบริหารและสมรรถนะเฉพาะสำหรับตำแหน่งให้สอดคล้องกับเส้นทางความก้าวหน้าในสายอาชีพและ การพัฒนาตามสายอาชีพ รวมทั้งบริบทที่เปลี่ยนแปลงไป
  • ศึกษา กำหนด และพัฒนาแนวทางหรือรูปแบบหรือวิธีการพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญที่หลากหลาย ให้สอดคล้องตามหลักการเรียนรู้ 70:20:10 หรือหลักการอื่นที่เหมาะสม ทันสมัย รวมทั้งสอดคล้องกับหลักสูตรการพัฒนาและกลุ่มเป้าหมาย
  • พัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญให้มีความรู้ ทักษะ และสมรรถนะทางการบริหารและสมรรถนะเฉพาะสำหรับตำแหน่งที่เหมาะสมตามเส้นทางความก้าวหน้าในสายอาชีพ รวมทั้งเตรียมความพร้อมสำหรับการสืบทอดตำแหน่งทางการบริหาร
  • ติดตามและประเมินผลสัมฤทธิ์การพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญ
  • ประเมินความคุ้มค่าของหลักสูตรการพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญ
  • ประเมินสมรรถนะทางการบริหารและสมรรถนะเฉพาะสำหรับตำแหน่งของข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญ
  • รวบรวมและเผยแพร่องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญ
  • ให้คำปรึกษา แนะนำ และตอบข้อหารือเกี่ยวกับงานในหน้าที่ความรับผิดชอบ
  • ปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้องหรือได้รับมอบหมาย

  • โดยรับผิดชอบกลุ่มงานพัฒนานักบริหาร ๑ กลุ่มงานพัฒนานักบริหาร ๒ และกลุ่มงานพัฒนานักบริหารงานเขต

กลุ่มงานพัฒนานักบริหาร ๑ มีอำนาจหน้าที่ เช่นเดียวกับส่วนบริหารการพัฒนานักบริหาร

  • โดยรับผิดชอบหลักสูตรนักบริหารมหานครระดับสูง และหลักสูตรนักบริหารมหานครระดับกลาง

กลุ่มงานพัฒนานักบริหาร ๒ มีอำนาจหน้าที่ เช่นเดียวกับส่วนบริหารการพัฒนานักบริหาร

  • โดยรับผิดชอบหลักสูตรผู้ตรวจราชการกรุงเทพมหานครสูง หลักสูตรผู้ตรวจราชการสูง และ หลักสูตรนักบริหารมหานครระดับต้น

กลุ่มงานพัฒนานักบริหารงานเขต มีอำนาจหน้าที่เช่นเดียวกับส่วนบริหารการพัฒนานักบริหาร

  • โดยรับผิดชอบหลักสูตรการบริหารงานเขต

ส่วนบริหารการพัฒนาทรัพยากรบุคคลมีอำนาจหน้าที่ดังนี้

  • ศึกษาวิเคราะห์ความจำเป็นในการพัฒนาวางแผนและกำหนดแผนปฏิบัติการพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญและบุคลากรกรุงเทพมหานครให้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาทรัพยากรบุคคล เส้นทางความก้าวหน้าในสายอาชีพ และการพัฒนาตามสายอาชีพ รวมทั้งเหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลงในอนาคตอย่างเป็นระบบและมีความต่อเนื่อง
  • ศึกษา กำหนด และพัฒนาหลักสูตรและกลุ่มเป้าหมายการพัฒนาสมรรถนะ ให้สอดคล้องกับเส้นทางความก้าวหน้าในสายอาชีพและการพัฒนาตามสายอาชีพ รวมทั้งบริบทที่เปลี่ยนแปลงไป
  • ศึกษา กำหนด และพัฒนาแนวทางหรือรูปแบบหรือวิธีการพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญและบุคลากรกรุงเทพมหานครที่หลากหลายให้สอดคล้องตามหลักการเรียนรู้ 70:20:10 หรือหลักการอื่นที่เหมาะสมทันสมัย รวมทั้งสอดคล้องกับหลักสูตรการพัฒนา และกลุ่มเป้าหมาย
  • พัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญและบุคลากรกรุงเทพมหานครให้มีความรู้ ทักษะ และสมรรถนะที่เหมาะสมตามเส้นทางความก้าวหน้าในสายอาชีพ
  • ติดตามและประเมินผลสัมฤทธิ์การพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญและบุคลากรกรุงเทพมหานคร
  • ประเมินความคุ้มค่าของหลักสูตรการพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญและบุคลากรกรุงเทพมหานคร
  • ประเมินสมรรถนะของข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญและบุคลากรกรุงเทพมหานคร
  • รวบรวมและเผยแพร่องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาข้าราชการ กรุงเทพมหานครสามัญและบุคลากรกรุงเทพมหานคร
  • ให้คำปรึกษา แนะนำ และตอบข้อหารือเกี่ยวกับงานในหน้าที่ความรับผิดชอบ
  • ปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้องหรือได้รับมอบหมาย

  • โดยรับผิดชอบกลุ่มงานพัฒนาสมรรถนะข้าราชการ กลุ่มงานพัฒนาบุคลากรกรุงเทพมหานคร และกลุ่มงานพัฒนาทักษะผู้ให้บริการสาธารณะ

กลุ่มงานพัฒนาสมรรถนะข้าราชการ มีอำนาจหน้าที่เช่นเดียวกับส่วนบริหารการพัฒนาทรัพยากรบุคคล

  • โดยรับผิดชอบการพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญ

กลุ่มงานพัฒนาบุคลากรกรุงเทพมหานคร มีอำนาจหน้าที่เช่นเดียวกับส่วนบริหารการพัฒนาทรัพยากรบุคคล

  • โดยรับผิดชอบการพัฒนาบุคลากรกรุงเทพมหานคร

กลุ่มงานพัฒนาทักษะผู้ให้บริการสาธารณะ มีอำนาจหน้าที่เช่นเดียวกับส่วนบริหารการพัฒนาทรัพยากรบุคคล

  • โดยรับผิดชอบการพัฒนาผู้ให้บริการสาธารณะ (ทั้งหน่วยงานระดับสำนัก และสำนักงานเขต)

ศูนย์การเรียนรู้มหานคร มีอำนาจหน้าที่ ดังนี้

  • วางแผน จัดระบบ และอำนวยความสะดวกในการให้บริการสถานที่ฝึกอบรมด้านโภชนาการและการจัดบริการสันทนาการแก่หน่วยงานของกรุงเทพมหานครและหน่วยงานภายนอก
  • พัฒนารูปแบบการให้บริการของศูนย์การเรียนรู้มหานครให้มีความทันสมัย
  • ดูแล บำรุงรักษาสถานที่ของศูนย์การเรียนรู้มหานคร ได้แก่ การจัดสภาพ ภูมิทัศน์ภายนอก การดูแลสภาพแวดล้อมภายใน และการรักษาความปลอดภัย
  • ให้คำปรึกษา แนะนำ เผยแพร่ความรู้ และตอบข้อหารือเกี่ยวกับงานในหน้าที่ ความรับผิดชอบ
  • ปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้องหรือได้รับมอบหมาย